Thời Điểm Cắt Nhung Hươu Tươi Tốt Nhất

thời điểm nào cắt nhung hươu tốt nhất
thời điểm nào cắt nhung hươu tốt nhất

Trong con hươu, nhung hươu là bộ phận có giá trị nhất. Đây là phần nhung non mới mọc chứa các tinh chất dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe, thành phần cấu tạo rất có giá trị về y học như là tái tạo, pantocrinum, calcium, magnesium, phosphore, carbonat, chất keo (collagens), các hocmon oestrogen, testosteron (còn gọi là nhung tinh), 52,5% protid, 2,5% lipid. Ngoài ra, trong nhung hươu tươi có tới 25 loại acid amin cùng 26 loại nguyên tố vi lượng như Cu, Fe, Zn, Mg, Cr, Br, Coban…

Có rất nhiều tiêu chí để đánh giá chất lượng nhung hươu như: độ tuổi của hươu chế độ dinh dưỡng, nuôi thả và một trong số đó là thời điểm nào để cắt nhung hươu. Hiểu rõ về thời điểm cắt nhung hươu tốt nhất sẽ cho bạn thêm một góc nhìn , một tiêu chí để lựa chọn những sản phẩm phù hợp với mình.
Hươu sao 8-10 tháng tuổi, tại vị trí gốc song bắt đầu xuất hiện sừng non. Từ 2 tuổi trở lên, hàng năm từ tháng 4 âm lịch trở đi hươu sẽ rụng sừng và hình thành mầm sừng mới.

Sản lượng nhung hươu tăng lên rất mạnh, hươu từ 3 đến 7 tuổi là thời kỳ tốt nhất sản sinh ra những cặp nhung hươu có chất lượng cao nhất. Từ 8 tuổi trở đi, sản lượng nhung ngày càng giảm rõ rệt. Loại nhung tốt nhất là nhung đúng mùa và được cắt đúng kỳ. Vậy lúc nào cắt nhung hươu là tốt nhất, đúng mùa và đúng kỳ.
Theo kinh ngiệm của cha ông truyền lại, nhung cắt vào thời điểm mùa xuân và đến chớm hè là thời điểm Hươu cho nhung có chất lượng tốt nhất, lúc này là mùa xuân nên về nguồn thức ăn từ tự nhiên của hươu dồi dào, dẫn đến chất lượng nhung cũng có nhiều dưỡng chất nhất.

Còn đúng kỳ sẽ được hiểu là từ khi mới nhú đến khi cắt, nhung được từ 40-45 ngày tuổi, lúc này sừng non chuẩn bị phân nhánh, thân nhung ngắn, mềm, mọng máu, da hồng, đầu tù, chưa phân nhánh, lông rất mịn và thưa.. là loại nhung có giá trị bổ dưỡng cao nhất, loại nhung này còn gọi là nhung hươu yên ngựa.