Tìm Hiểu Nhung Hươu Loại Nào Là Tốt Nhất

nhung hươu tươi loại nào tốt nhất
nhung hươu tươi loại nào tốt nhất?

Dạo qua một vòng trên thị trường nhung hươu có khá nhiều mức giá được người bán hàng chào bán, đa phần các mức giá này có giá khá cao, sự chênh lệch giá cả này được người bán hàng giải thích là tuỳ thuộc vào xuất xứ và loại nhung hươu, vậy nhung hươu bao gồm những loại nào, nhung hươu loại nào là tốt nhất.

Nhung hươu được chia thành 2 loại: Nhung yên ngựa và nhung gác sào. Người ta dựa trên độ tuổi của hươu và thời gian lấy nhung, độ cứng của nhung để phân loại các loại nhung trong đó nhung yên ngựa là loại nhung hươu tốt nhất.

Nhung yên ngựa là loại nhung 2 nhánh với 1 bên dài và 1 bên ngắn được cắt ở thời điểm sừng non sắp phân nhánh thứ 3 ở bên nhánh dài. Nhung hươu yên ngựa được thu hoạch từ con hươu 2 tuổi trở lên. Thân nhung ngắn, mọng, da hồng, đầu hơi tù, chưa bắt đầu phân nhánh thứ 3, lông mịn, khá thưa. 

Nhung yên ngựa được thu hoạch từ con hươu 2 năm tuổi đến 6 năm tuổi sẽ là cặp nhung hươu tốt nhất có trọng lượng từ 4 đến 8 lạng. Từ 7 tuổi trở đi con hươu sẽ cho ra cặp nhung chỉ giao động từ 2 đến 3,5 lạng. Chất lượng những cặp nhung này thường kém hơn so với con hươu cho nhung trong độ tuổi từ 2 đến 6 tuổi.

Ngoài ra, con hươu từ 2 đến 6 tuổi với chất lượng giống tốt nhất có thể cho cặp nhung từ 9 lạng đến 1,2kg. Những cặp nhung này thường rất ít và hiếm. Giá trị của con hươu cho ra cặp nhung từ 9 lạng đến 1,2 lạng thường có giá bán xấp xỉ 100 triệu / 1 con và cũng rất khó mua được con giống như vậy.

Thời gian cắt nhung hươu yên ngựa là từ 40 đến 45 ngày tuổi kể từ khi nhung hươu bắt đầu nhú lên. Trong khoảng thời gian đó tùy thuộc vào chất lượng của con hươu sẽ cho ra các cặp nhung có trọng lượng khác nhau.

Loại nhung có giá trị thấp nhất về chất lượng là nhung gác sào, nhung gác sào là nhung già, được thu hoạch khi nhung đã được phân nhánh thứ 3 từ bên nhánh nhung dài của cặp nhung yên ngựa. Trọng lượng của cặp nhung gác sào thường giao động từ 1, 2 đến 2 kg. Thời gian thu hoạch của nhung hươu yên ngựa là từ 60 đến 65 ngày tuổi.